MẸO CHỐNG SAY TÀU XE HIỆU QUẢ KHI VỀ QUÊ

Đi tàu xe đường dài về quê là điều “kinh hoàng” với ai dễ bị say xe trong những dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết. Nguyên nhân say xe do não nhận được các thông tin trái ngược nhau từ mắt và tiền đình, cơ quan chịu trách nhiệm về sự cân bằng của cơ thể. Đôi khi say chỉ là do tâm lý, nếu ai đó nghĩ rằng mình dễ bị say xe thì họ có nguy cơ mắc phải hiện tượng này cao hơn người khác.

Sau đây là một số biện pháp giúp bạn hạn chế say xe khi đi lại đường dài dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 này:

  1. Tránh đọc sách trên tàu xe

Đọc trong khi xe di chuyển gây ra say tàu xe vì mâu thuẫn cảm giác. Mắt bạn nhìn vào sách trong khi cơ thể của bạn cảm thấy cử động của xe hoặc tàu, sẽ gây chóng mặt và buồn nôn.

tránh đọc sách khi đi tàu xe

  1. Chọn chỗ ngồi

Nếu bạn là người dễ say xe, hãy đề nghị để được ngồi phía trên, gần cửa thông gió. Ở trong xe nhìn ra ngoài, bạn luôn có cảm giác cảnh vật hai bên đường chạy giật lùi về phía sau. Càng nhìn vuông góc với xe thì tốc độ chạy giật lùi đó càng nhanh, bạn dễ bị chóng mặt hơn. Bởi vậy, hãy nhìn thẳng về phía trước.

  1. Tư thế ngồi

Tránh tư thế ngồi cúi đầu (đọc sách, báo…) khi tàu, xe đang di chuyển lắc lư. Cần giữ cho đầu thẳng, ngửa nhẹ ra sau. Nên nhìn cảnh vật trước mắt, không nên nhìn cảnh vật hai bên đường vì khi tàu xe chạy nhanh ngang qua tầm nhìn sẽ dễ gây chóng mặt vì mắt là cơ quan báo hiệu vị trí của cơ thể trong không gian, truyền tín hiệu thần kinh lên não. Thở chậm và sâu. Nên tránh khói thuốc lá. Đắp khăn lạnh lên trán và cổ (hiệu quả hơn 90%).

Tư thế ngồi tránh say tàu xe

  1. Không ăn quá no

Trước và trong khi đi không nên ăn quá no hoặc uống các loại nước có ga vì chúng dễ gây cảm giác buồn nôn. Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn nhẹ, sử dụng các loại bánh quy khô, bánh mỳ để hút dịch dạ dày.

  1. Ngửi chanh, cam, quýt, gừng, bánh mì

Bạn có thể ngửi, nhấm nháp, ngậm khi buồn nôn. Bạn cũng có thể lấy 1/2 củ khoai lang gọt bỏ vỏ, rửa thật sạch, cắt miếng nhỏ, nhai nát để nuốt nước cũng có thể phòng chống được say tàu xe.

tránh say tàu xe

  1. Uống nước gừng

Theo đông y thì trước khi khởi hành khoảng 30 phút nên dùng một khúc gừng tươi bằng cỡ ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, thỉnh thoảng nên ngậm trong miệng một lát.

  1. Khoai lang

Theo kinh nghiệm dân gian thì lấy 1/2 củ khoai lang gọt bỏ vỏ, rửa thật sạch, cắt miếng nhỏ, nhai nát để nuốt nước cũng có thể phòng chống được say tàu xe.

  1. Uống nước ấm pha dấm

Trước khi lên xe uống một ly nước ấm có pha dấm, như thế cũng có thể phòng chống được say xe. Ngoài ra, bạn có thể làm bằng cách trước khi lên xe lấy một miếng cao giảm đau dán vào lỗ rốn, như vậy có thể phòng chống được say xe thêm trầm trọng.

  1. Uống sữa đậu nành

Trong trường hợp bạn cảm thấy khó chịu ở dạ dày do say tàu xe, hãy uống sữa đậu nành. Loại thực phẩm này có thể giúp thư giãn dạ dày và giảm cảm giác chóng mặt, hoa mắt. Quả ôliu có chứa tannin – một chất có tác dụng giúp kìm hãm sự sản xuất nước bọt. Vì thế, chỉ cần ăn một vài quả ôliu trước khi đi du lịch, bạn có thể tránh được cảm giác say tàu xe.

  1. Tránh xa mùi thuốc lá, mùi nước hoa

Vì khói thuốc lá sẽ khiến cho tình trạng say xe của bạn trở nên say xe hơn vì thế bạn nên đề nghị những người đi chung xe với bạn không nên hút thuốc lá. Ban có thể thì bạn hãy mở cửa sổ ô tô để có thể tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên cũng sẽ giúp bạn đỡ say hơn.

tránh mùi thuốc lá, nước hoa

Xe đông người, chật chội, nhiều mùi khó chịu sẽ rất dễ làm bạn bị say xe, thậm chí đối với người không bao giờ say xe thì cũng “say” vì mùi. Vì vậy hãy tìm cho mình những chiếc xe thông thoáng, không nhồi nhét khách để có một hành trình về quê an toàn, nói không với say xe bạn nhé.

Chúc các bạn một kì nghỉ lễ thật vui vẻ và ý nghĩa!

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top