So sánh Tết xưa và nay

Tết Nguyên đán là Tết cổ truyền, dịp lễ truyền thống của người dân Việt Nam chúng ta. Thời gian trôi qua, cuộc sống và yêu cầu của con người thay đổi,Tết ngày nay bên cạnh vẫn giữ được những nét truyền thống tâm linh thì đã có nhiều sự khác biệt với Tết xưa. Cùng Đi Chung so sánh Tết xưa và nay nhé!

Tiếng pháo ngày Tết

Khi so sánh Tết xưa và nay thì đốt pháo là một trong những thú vui không thể thiếu của ngày Tết. Theo phong tục, việc đốt pháo đêm giao thừa có ý nghĩa xua đuổi tà ma, những điều xui xẻo, đưa tiễn những cái cũ để đón những điều mới mẻ, may mắn, chấm dứt năm cũ để đón năm mới với nhiều hi vọng. Ngày nay thì Nhà nước đã cấm đốt pháo, thay vào đó là tổ chức các điểm bắn pháo hoa tập trung tại một số điểm quy định.

Bánh chưng ngày Tết

Bánh chưng như là một phần của ngày Tết, trên bàn thờ nhà nào cũng đều có bánh chưng. Các bà các mẹ rục rịch chuẩn bị từ cân gạo nếp, hat đỗ, thịt lợn đến lá dong từ sớm rất tỉ mỉ, cẩn thận để được chiếc bánh chưng ngon nhất. Đến ngày 29, 30 Tết cả nhà cùng ngồi gói bánh chưng, mỗi người một tay vừa trò chuyện vừa làm rất vui vẻ. Đến bây giờ, nồi bánh chưng đêm 30 Tết không còn nhiều khi mà các cửa hàng, siêu thị đã bày bán sẵn, chỉ cần chạy ra mua là có ngay, không cần phải tự ngồi làm nữa. Cuộc sống bận rộn, gấp gáp, các bà nội trợ thường lựa chọn đi mua ngoài luôn cho nhanh chóng, nhiều người còn tìm các địa chỉ bán hàng qua mạng đặt hàng và họ giao hàng đến tận nhà cho.

Đi chợ Tết sắm đồ

Thói quen mua sắm Tết vẫn được gìn giữ và duy trì từ trước đến nay. Ngày xưa, vào những ngày giáp Tết các gia đình đều đi chợ quê sắm sửa quần áo mới, đồ dùng, thực phẩm. Ở Hà Nội, những con phố cổ như hàng Ngang, hàng Đào luôn luôn đông đúc, tấp nập người qua lại. Ngày nay những chợ quê trở nên thưa người dần, thay vào đó mọi người lựa chọn đến các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi để lựa đồ dễ dàng nhiều hàng hóa hơn.

Lời chúc Tết

Ngày trước, mỗi dịp Tết đến, các gia đình thường cùng nhau đi thăm họ hàng, người thân tặng quà và gửi những lời chúc năm mới sức khỏe và công việc đến mọi người. Đây cũng là dịp mọi người cùng nhau trò chuyện, hỏi thăm nhau sau 1 năm làm bận mải công việc. Ngày nay, cùng với sự phát triển của mạng xã hội mọi người chỉ cần có chiếc smartphone ngồi ở nhà cũng có thể gửi được lời chúc tới rất nhiều người rồi.

Phải chăng Tết có còn đậm như xưa nữa không? Bên cạnh những thay đổi, vẫn còn rất nhiều những nét đẹp văn hóa cũng như phong tục truyền thống được giữ gìn từ Tết xưa đến Tết nay như xin lộc đầu xuân, lì xì, xin chữ đầu năm, … Khi nói về sự so sánh Tết xưa và nay, mặc dù có nhiều thay đổi để phù hợp với sự thay đổi của cuộc sống hiện đại nhưng Tết vẫn là dịp quan trọng để cả nhà sum vầy, cùng nhau chúc Tết, cùng nhau cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc. Dù những người xa xứ về quê ăn Tết nhiều nỗi lo từ xe cộ đến tiền bạc nhưng vẫn cố gắng hết sức để có thể về hưởng không khí Tết cùng gia đình.

Dichungtaxi.com – Đặt xe nhanh gọn, xe sang giá rẻ về quê đón Tết Mậu Tuất 2018

Liên hệ 19006022

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top