Những thông tin cần biết về Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2016

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến ngày Quốc lễ giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch hàng năm. Giỗ tổ Hùng Vương hay lễ hội đền Hùng là một trong những lễ hội lớn và quan trọng nhất của nước ta, nhằm tưởng nhớ công ơn sâu sắc của các vua Hùng và các vị tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Hàng năm vào mỗi dịp lễ này, Phú Thọ tiếp đón khoảng 4-5 triệu lượt khách du lịch thập phương từ khắp nơi về tham gia lễ hội và dâng hương. Để tiện cho khách du lịch sắp xếp kế hoạch chuyến đi, Dichungtaxi xin cung cấp những kinh nghiệm và thông tin cần biết về Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2016.

Đi từ Hà Nội đến đền Hùng Phú Thọ như thế nào?

Trung tâm Hà Nội cách thành phố Việt Trì khoảng 90Km, từ thành phố Việt Trì đi khoảng 20Km nữa là đến Đền Hùng. Từ Hà Nội đi Phú Thọ có nhiều cung đường khác nhau,có 3 cách được nhiều người sử dụng nhất. Cách 1 là Hà Nội – cầu Thăng Long hoặc cầu Nhật Tân – Nội Bài – Vĩnh Yên – Việt Trì theo đường quốc lộ 2 cũ. Cách thứ 2 là Hà Nội – Sơn Tây – Ba Vì sau đó qua cầu Trung Hà sang Thanh Thủy đi cầu Phong Châu rồi thẳng đến Đền Hùng. Hoặc hành khách đi theo cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đến Việt Trì thì rẽ.

Đường từ Hà Nội đi đền Hùng 2016Đường từ trung tâm Hà Nội đi đền Hùng, Phú Thọ

Các phương tiện vận chuyển hành khách có thể lựa chọn như đi xe máy hoặc ô tô cá nhân, đi xe khách mua vé ở bến Mỹ Đình. Nếu hành khách đi theo nhóm có thể lựa chọn dịch vụ  taxi đường dài giá rẻ của Dichungtaxi với mức cước taxi chỉ từ 6.000đ/Km (xem thêm).

Thời gian tổ chức Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương

Theo kế hoạch số 168/KH-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ về tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân – 2016. Năm Bính Thân – 2016 là năm lẻ, giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 3 tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau theo Đề án Tổ chức giỗ Tỗ Hùng Vương hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thời gian tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân – 2016 diễn ra trong 05 ngày, từ ngày 12 – 16/4/2016 (tức từ ngày 06 – 10/3 ÂL) trong phạm vi Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh Phú Thọ, trong đó trung tâm là Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Thành phố Việt Trì.

Chương trình tổng thể hoạt động Lễ giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2016

Lễ giỗ tổ Hùng Vương 2016Lễ rước kiệu tại Lễ giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội đền Hùng (Ảnh: Thân Tình)

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay có một số nét mới:

  1. Phần Lễ.

– Các Lễ giỗ chính: Lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương Quốc Mẫu Âu Cơ, Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương.

– Lễ Rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn ven di tích.

– Các địa phương nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương dâng hương cùng thời gian. Tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng lúc 7h00 ngày 10/3 Âm lịch theo nghi lễ truyền thống.

  1. Phần Hội.

a) Tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng:

– Trưng bày, giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Thọ, kết hợp triển lãm “Ảnh đẹp du lịch Phú Thọ”.

– Trưng bày mẫu phác thảo Tượng đài Hùng Vương – Di tích lịch sử Đền Hùng trưng cầu ý kiến đóng góp của nhân dân.

– Triển lãm tư liệu ảnh về chủ đề “Nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương – bản sắc cội nguồn dân tộc”.

– Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ mở rộng lần thứ IV.

– Chương trình biểu diễn của các Đoàn Nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ đồng bào về dự lễ hội (Nhà hát Chèo tỉnh Hưng Yên; Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh tỉnh Bình Thuận; Đoàn cải lương Hương Tràm tỉnh Cà Mau).

– Ngoài ra còn có các hoạt động như: Trưng bày các tư liệu ảnh, hiện vật của đồng bào cả nước cung tiến Đền Hùng; trưng bày, giới thiệu các loài phong lan; các giải thể thao quần chúng tỉnh Phú Thọ: Bóng chuyền nam, Cờ tướng, Vật dân tộc, Bắn nỏ; Hội trại văn hóa; liên hoan Văn nghệ quần chúng; Hát Xoan và dân ca Phú Thọ; đánh trống đồng, đâm đuống, múa lân.

b) Tại Thành phố Việt Trì:

– Lễ hội văn hóa dân gian đường phố Việt Trì 2016 (trình diễn, diễu hành trên đường Trần Phú và biểu diễn nghệ thuật tại Sân khấu Trống đồng).

– Trưng bày hiện vật, tư liệu về di sản văn hóa phi vật thể “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” và “Hát Xoan Phú Thọ”.

– Triển lãm tranh, ảnh của các nghệ sỹ Phú Thọ; giới thiệu các tác phẩm thơ nhạc hay về Phú Thọ.

– Chương trình “Hát Xoan làng cổ” gắn với điểm du lịch di sản văn hóa.

 – Hội thi Bơi Chải Việt Trì mở rộng – 2016.

– Lễ hội bơi Chải truyền thống trên sông Lô.

– Và các hoạt động: Bắn pháo hoa tầm cao; Liên hoan hát Xoan thanh thiếu nhi Thành phố Việt Trì lần thứ III – 2016; Triển lãm sách, báo, tư liệu; Chiếu phim phục vụ nhân dân; Hội chợ Hùng Vương năm 2016.

Với những thông tin trên, Dichungtaxi hi vọng tất cả khách du lịch có thể sắp xếp kế hoạch phù hợp với thời gian nghỉ lễ của mình và gia đình để có thể tham gia Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương được đầy đủ và thoải mái nhất.

Taxi sân bay toàn quốc

Taxi Nội Bài

Taxi Tân Sơn Nhất

Taxi Phú Quốc

Taxi Đà Nẵng

Taxi Phú Bài

Scroll to Top